มองประเทศลาว สำหรับคม ชัด ลึก

ประเทศไทยกับประเทศลาวเรามีความคล้ายคลึงกันในวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมอย่างที่ยากจะแยกกันออก ถ้าหากเรามาดูว่าประเทศไทยและลาว ถือว่าเป็นสองประเทศในโลกที่สามารถพูดสองภาษาที่มีความแตกต่างกันแต่สามารถสื่อสารเข้าใจกันได้ คือภาษาไทยกับภาษาลาว

ในขณะเดียวกัน คนไทยมองคนลาว และคนลาวมองคนไทยล้วนมีความใกล้ชิดกันมากทีเดียว เรียกว่าไปมาหาสู่กันเหมือนครอบครัวเดียวกัน และมากไปกว่านั้นคือจากในประวัติศาสตร์ ผมมองว่าประเทศไทยกับประเทศลาวมีความไว้เนื้อเชื่อใจกันมากเหลือเกิน ไม่มีประเทศใดในโลกที่เอาเมืองหลวงมาติดอยู่ที่ชายแดนอีกประเทศหนึ่ง เช่นที่ลาวมีน้ำมหานครเวียงจันทน์อยู่ติดที่ชายแดนเรา

ในเรื่องเศรษฐกิจ ไทยก็ถือว่ามีการค้าการขายการลงทุนกับลาวมากที่สุด ในวันนี้ลาวได้เกิดการขยายตัวเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันนี้มีเวียดนามกับจีนเข้ามาลงทุนในเวียดนามมากขึ้นกว่าเดิม จนกลายเป็นอันดับหนึ่งและอันดับสองไปแล้ว ในปี ค.ศ. 2020 ลาวจะมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ อย่างการเข้าไปเป็นประเทศที่ผลิตไฟฟ้าเพื่อส่งออก เรียกว่าเต็มที่เลยทีเดียว ฉะนั้น คนไทยต้องหันมาดูลู่ทางการทำพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร อุตสาหกรรม หรือพลังงาน

สรุปได้ว่าประเทศลาวกับประเทศไทยใกล้ชิดกันมากเหลือเกิน ดังนั้น ทำไมเราจึงไม่หันมาทำธุรกิจ กับประเทศที่มีความใกล้ชิดตั้งแต่ในประวัติศาสตร์ถึงวันนี้