“ปัญหาน้ำท่วม” สำหรับหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก

 

 

ทุกวันนี้ความไม่ปกติของธรรมชาติในโลกเราขยายตัวมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะเรื่องความรุนแรงของพายุใต้ฝุ่นต่าง ๆ ทั่วโลกได้เกิดเพิ่มมากขึ้นและมีปริมาณครั้งถี่มากขึ้น จำนวนน้ำฝนหนักขึ้น การเกิดน้ำท่วมทวีคูณกว่าเดิมเป็นอย่างมาก นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างเชื่อกันว่าโลกเราได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมารวมทั้งมีปัญหาเรื่องอุณหภูมิโลกอีกด้วยที่ในฤดูร้อนก็จะเกิดคลื่นความร้อนสูงมากซึ่งได้คร่าชีวิตชาวยุโรปนับหมื่นๆคนเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันหากเป็นฤดูหนาวก็หนาวจัดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนทุกอย่างดูเหมือนจะกลายเป็นวิปริตไปเสียหมด

 

ผมรู้สึกเป็นห่วงเรื่องน้ำท่วมของเมืองไทยมากเพราะประเทศไทยเรามีพื้นที่ภาคกลางเป็นที่ราบลุ่มส่วนใหญ่ในฤดูฝนจะมีจำนวนน้ำฝนที่หลากไหลลงสู่ภาคกลางจากภาคเหนือเป็นจำนวนมาก รวมทั้งหากภาคกลางมีฝนตกหนักเพียง 2 วันเท่านั้นก็จะทำให้ภาคกลางมีปัญหาน้ำท่วมในทันที เพราะภาคเหนือและภาคกลางของประเทศไทยเรามีเขื่อนไม่เพียงพอที่จะกักเก็บน้ำฝนไม่ให้ท่วมภาคกลางในฤดูฝน

 

สิ่งเหล่านี้เคยเกิดขึ้นที่จ.กาญจนบุรีแบบเดียวกันเมื่อตอนที่ผมเป็นเด็กเมื่อ 40 กว่าปีก่อน และน้ำเคยท่วมไปถึงจ.ราชบุรีด้วย แต่เมื่อทางตอนเหนือของจ.กาญจนบุรีได้มีการสร้างเขื่อนสิริกิติติ์และเขื่อนเขาแหลมที่ตอนเหนือสุดและมีเขื่อนวชิราวุธกระจายน้ำไปสู่พื้นที่อื่น ๆ อีกตอนหนึ่งจึงทำให้จ.กาญจนบุรีและราชบุรีไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นอดีตอีกเลย นอกจากนี้ปัญหาฝนตกหนักมากๆใต้เขื่อนซึ่งเกิดขึ้นน้อยมากจึงเรียกได้ว่าเขื่อนคือตัวที่ช่วยทำให้น้ำไม่ท่วมจ.กาญจนบุรีและราชบุรี

 

สำหรับภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯเราจะเจอกับน้ำท่วมอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ทุกปี การแก้ปัญหาน้ำท่วมริมฝั่งเจ้าพระยาที่ทำทุกปีด้วยการเอากระสอบทรายมาปิดจึงเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่จะทำให้เราเสียงบประมาณไปทุกปีและประเทศไทยคงจะสูญเสียงบประมาณแบบไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้น ดังนั้นรูปแบบและเรื่องราวของทั้งสองจังหวัดที่ผมยกตัวอย่างมาแล้วนั้นจะเป็นแบบอย่างให้ภาคกลางและกรุงเทพฯนำไปปฏิบัติได้

 

ส่วนประชาชนที่มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมอยู่เรื่อย ๆ ทุกปีนั้นควรจะย้ายบ้านไปอยู่ที่สูงกว่าเดิมได้แล้ว มิฉะนั้นท่านก็จะพบแต่ความเสียหายจากน้ำท่วมทุกปี ระดับน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ทุกปี ดังนั้นในปีนี้หากบริเวณพื้นที่ใดน้ำท่วมเราควรไปสำรวจดูว่าบริเวณตำบลหรืออำเภอใดที่เราอาศัยอยู่ในจังหวัดนั้น ๆ น้ำไม่ท่วม เราควรพิจารณาย้ายบ้านไปอยู่ในบริเวณดังกล่าวแทน หากน้ำท่วมในปีหน้าเราจะได้ไม่มีปัญหาเดิมอีก ถือเป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วมของบ้านที่คนถูกน้ำท่วมได้อย่างถาวร เป็นการช่วยตัวเองโดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากภาครัฐที่จะแก้ปัญหาน้ำท่วมในภาพรวม

 

เราควรประยุกต์การใช้ความรู้ความเข้าใจในการเลือกฮวงจุ้ยแบบคนจีนที่ไม่ควรสร้างบ้านในที่ลุ่ม ปัญหาน้ำท่วมถึงบ้านทุกปีย่อมจะหมดไปได้ด้วยตัวท่านเอง